Wednesday, May 25, 2011

toshiba sattelite A215 dead set done

share ko lang po itong ginawa kong laptop toshiba satellite A215

history: nag iinternet daw po ang costumer,tapos mga ilang oras ang lumipas nag shutdown daw po,so pinagawa sa ibang shop umabot daw po ng 3weeks wala daw po ng yari,galit pa nag kuwento ang costumer.dinala na daw sa service center sabi naman po daw nila is change board na,e konti nalang idadagdag mo at isang bagong loptap na,.nung idinala po saakin dead set po,so sabi ko sa costumer ko .try ko po irepair kung kakayanin ko po.so kung magagawa po sabi ko sakanya e 4k 1month warranty

so pumayag naman po. busy lang po ako,kaya ngayun ko lang na tapos.

action taken: check ko po yung chargerkung ok lang ang output voltage nya,so far ok naman nakaka sukat ako ng 18volts,tapos pangalawa e linis ko na memory tapos tanngap kabit kona yung cmos battery wala parin,.

kaya naisipan ko na e reheat yung GPU nya.

at nagdasal na rin na maayos ang laptop


eto mga pictures






















baklas mode


















tangal ko heat sink at yung processor,















eto try ko kung mag ok na siya,.





saksak ko yung charger na naka remove yung battery,aba nagulat ako,.






eto nakakapasok sa bios setup kaso lang po pag nag nag exit kana sa bios set up blank screen siya,so check up ko kung mabilis uminit ang processor sa pamamagitan ng pagbuga ng hangin ng cooling fan,wala pang isang minuto napakainit,.kaya unplug ko agad yung charger baka lalong masira,.

isip isip ako kung ano kaya sunod ko gagawin,naispan ko na meron pala akong naka tabing memory dalawang 512mb yung nakalagay is 2gb,den try ko kung mag boot siya,.









eto ng mapalitan ko na ng memory,.























naka dvd w-R first boot po ako jan kasi wala pa naka lagay na hard disk

kasi po nung dipa napalitan yung memory black screen lang siya e dapat kahit walang HDD dapat mag boot up siyadi po ba,.

so nunglinagyan ko na ng HDD na external ko,na mis place daw po ng may ari ang HDD nila.


formating





at ng matapos na














haaay,.. buhay natapos din


gamit ko po siya ngayun para ma testing ng maayos,.


salamat po sa pag silip sa thread ko.

No comments:

Post a Comment